Năm 2013, trong bối cảnh của nền kinh tế đất nước vẫn còn nhiều khó khăn, tỉnh ta còn gặp những khó khăn do bão, lụt, dịch bệnh diễn ra ở một số địa phương, gây thiệt hại đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Song, được sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời của Trung ương; sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy; giám sát của HĐND; sự phối hợp của MTTQ, các đoàn thể nhân dân; sự chủ động, quyết liệt, sáng tạo trong điều hành của UBND tỉnh, chính quyền các cấp; đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu của cộng đồng các doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; kinh tế - xã hội tỉnh ta tiếp tục ổn định và có bước phát triển mới. 15/16 chỉ tiêu kinh tế - xã hội được thực hiện đạt và vượt kế hoạch; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Kết quả cụ thể trên các lĩnh vực chủ yếu như sau:

Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá và vượt mục tiêu đề ra; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, một số chỉ tiêu tăng cao so với cùng kỳ 

Tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 11,2%, vượt mục tiêu đề ra, gấp hơn 2 lần so với bình quân chung của cả nước (5,4%). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng ngành nông, lâm, thuỷ sản (1,4%); tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng (1%) và tăng tỷ trọng ngành dịch vụ (0,4%) trong GDP so với cùng kỳ. GDP bình quân đầu người ước đạt 1.180 USD, hoàn thành mục tiêu đề ra.

Sản xuất nông, lâm, thủy sản phát triển tương đối toàn diện; giá trị sản xuất ước đạt 7.833 tỷ đồng, tăng 4,4% so với cùng kỳ; tổng sản lượng lương thực đạt 1,65 triệu tấn, đạt mục tiêu kế hoạch; sản lượng thịt hơi tăng 3,8% so với cùng kỳ.

Trồng rừng đạt 10.737 ha, tăng 7,4% so với kế hoạch; tỷ lệ che phủ rừng đạt 51%; khai thác gỗ đạt 278 nghìn m3, gấp 3,7 lần; sản lượng thủy sản ước đạt 124 nghìn tấn, tăng 6,5% so với cùng kỳ. Xây dựng nông thôn mới bình quân đạt 9,4 tiêu chí/xã; có 17 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Sản xuất công nghiệp vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khá; giá trị sản xuất ước đạt 27.125 tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ. Trong năm, một số cơ sở công nghiệp hoàn thành đi vào sản xuất như: Nhiệt điện Nghi Sơn 1, thủy điện Bá Thước 2, gỗ Thành Nam, may Vạn Hà, sữa Lam Sơn,... Toàn tỉnh hiện có 155 làng nghề với 36 nghề thủ công, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

Huy động vốn đầu tư phát triển ước đạt 51.230 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ. Giá trị khối lượng thực hiện các dự án đầu tư từ vốn NSNN, TPCP ước đạt 3.921 tỷ đồng, bằng 95% kế hoạch; giải ngân 4.058 tỷ đồng, đạt 98% kế hoạch; lũy kế số dư tạm ứng giảm 10% so với đầu năm.

Các ngành dịch vụ tăng trưởng khá; giá trị sản xuất ước đạt 16.081 tỷ đồng, tăng 12,8%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 49.330 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ. Công tác quản lý thị trường được tăng cường; giá cả hàng hóa, dịch vụ ổn định; chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 tăng 11,22% so với đầu năm 2013.

Xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng cao, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 920 triệu USD, tăng 25%; nhập khẩu ước đạt 474 triệu USD, tăng 60% so với cùng kỳ.

Hoạt động du lịch diễn ra tương đối sôi động; ngành du lịch đón ước đạt 4,1 triệu lượt khách, tăng 10,5%; doanh thu du lịch ước đạt 2.250 tỷ đồng, tăng 28%; vận tải ước đạt 38 triệu tấn hàng hóa, 22 triệu lượt khách, tăng 11,5% về hàng hoá, 16% về lượt khách so với cùng kỳ. Cảng hàng không Thọ Xuân hoạt động hiệu quả, tần suất bay tăng từ 5 lên 11 chuyến/tuần; đã phục vụ hơn 60 nghìn lượt hành khách, hệ số sử dụng ghế bình quân đạt trên 80%. Chất lượng các dịch vụ bưu chính, viễn thông được cải thiện, giá cước tiếp tục giảm; mật độ điện thoại đạt 67,5 máy/100 dân, vượt mục tiêu đề ra.

Huy động vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn ước đạt 33.268 tỷ đồng, tăng 17%; tổng dư nợ ước đạt 44.502 tỷ đồng, tăng 11% so với đầu năm. Trần lãi suất huy động ngắn hạn giảm xuống còn 7%/năm; lãi suất cho vay giảm mạnh so với đầu năm và việc tiếp cận vốn của doanh nghiệp thuận lợi hơn.

Tổng thu ngân sách ước đạt 5.166 tỷ đồng, bằng 79% dự toán, trong đó: thu nội địa ước đạt 4.851 tỷ đồng, vượt 5,9%; thu tiền sử dụng đất ước đạt 965 tỷ đồng, vượt 0,9%. Chi ngân sách nhà nước ước đạt 21.064 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu thực hiện nhiệm vụ được giao.

Trong năm đã thành lập mới 1.056 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký 4.617 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 18% về số doanh nghiệp 16% về vốn đăng ký. Hoạt động của các doanh nghiệp bớt khó khăn hơn, doanh thu của các doanh nghiệp ước đạt 76.650 tỷ đồng, tăng 28%; nộp ngân sách 2.913 tỷ đồng, tăng 13,7% so với cùng kỳ.

Văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ; một số vấn đề xã hội bức xúc được giải quyết có hiệu quả; chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, đầy đủ và đúng đối tượng

Hoạt động khoa học công nghệ được triển khai theo hướng đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học vào sản xuất và đời sống; đã thực hiện 149 nhiệm vụ, nghiệm thu 23 nhiệm vụ; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng.

Hoạt động văn hóa, thông tin đã tập trung tuyên truyền, tổ chức các hoạt động văn hoá phục vụ nhiệm vụ chính trị của đất nước, của tỉnh. Tổ chức thành công Lễ đón bằng Di tích quốc gia đặc biệt và Lễ hội Lam Kinh; công bố quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa Hàm Rồng. Trong năm có 136 làng, bản, khu phố; 574 cơ quan, doanh nghiệp và 20 xã đăng ký xây dựng đạt chuẩn văn hóa. Công tác quản lý các hoạt động văn hóa, lễ hội, du lịch được tăng cường; bước đầu chấn chỉnh, nâng cao chất lượng hoạt động du lịch thị xã Sầm Sơn.

Tỷ lệ dân số tham gia luyện tập thể thao thường xuyên tăng 1,5% so với cùng kỳ; có 95% số xã và 22 huyện đã tổ chức đại hội đại hội thể dục, thể thao; đoàn thể thao thành tích cao giành 342 huy chương (101 HCV) trong các giải thi đấu quốc gia và quốc tế; có 20 VĐV được lựa chọn tham dự Seagames 27; đội bóng đá Thanh Hóa xếp thứ 5, tăng 4 bậc so với mùa giải năm 2012.  

Chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục được nâng lên; tỷ lệ học sinh THPT đỗ tốt nghiệp đạt 99,49%; kỳ thi đại học, cao đẳng năm 2013 có 15 em đỗ thủ khoa và 7/200 trường THPT có điểm thi cao nhất cả nước; kỳ thi học sinh giỏi quốc gia đạt 64 giải (4 giải nhất), xếp thứ 5 toàn đoàn; có 03 học sinh đạt HCĐ, 01 học sinh đạt HCB Olympic quốc tế và châu Á - Thái Bình Dương. Trong năm có thêm 84 trường đạt chuẩn quốc gia; toàn tỉnh hiện có 619 xã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, vượt mục tiêu 109 xã; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 49%.

Ngành y tế đã tập trung nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; các bệnh viện tuyến tỉnh đã tiếp nhận 20 kỹ thuật chuyển giao từ tuyến Trung ương và chuyển giao 90 kỹ thuật chuyên sâu, bổ sung 1.146 danh mục kỹ thuật mới cho tuyến huyện; có thêm 80 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 116 xã, vượt mục tiêu 20 xã; tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm 1,2% so với cùng kỳ.

Công tác dạy nghề và giải quyết việc làm được tập trung chỉ đạo; đã đào tạo nghề cho 66.500 lao động, tăng 7%; giải quyết việc làm cho 60.000 lao động; tăng 1,4% so với cùng kỳ; giải quyết chế độ thất nghiệp cho 10.800 lao động; hỗ trợ 4.650 tấn gạo cứu đói cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo giảm 3% so với cuối năm 2012.

Tình hình chính trị ổn định; quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được quan tâm thực hiện

Lực lượng vũ trang đã thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình tuyến biên giới, trên biển và địa bàn trọng điểm, chủ động xử lý, không để xảy ra bất ngờ; tham gia kịp thời và có hiệu quả trong phòng chống bão lụt; đã hoàn thành dự án tôn tạo, tăng dày mốc giới quốc gia tuyến biên giới Việt - Lào.  

Công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội được tăng cường; tập trung đấu tranh triệt phá các băng nhóm tội phạm có tổ chức; tội phạm hình sự giảm 3,8%, tỷ lệ điều tra, phá án đạt trên 80%; tai nạn giao thông giảm 5,3% về số vụ, 5% về số người chết và 3,4% về số người bị thương so với cùng kỳ; đã xử lý 89 nghìn trường hợp vi phạm, thu nộp ngân sách gần 57 tỷ đồng.

 Những thành tựu đạt được trong năm 2013 là rất quan trọng, tuy nhiên, cũng còn những hạn chế, yếu kém, đó là:

- Một số lĩnh vực sản xuất vẫn còn gặp nhiều khó khăn:

+ Hiệu quả sản xuất nông nghiệp còn thấp; trồng cao su chưa đạt kế hoạch; tình trạng nông dân bỏ ruộng có xu hướng tăng lên.

+ Nhiều dự án công nghiệp có tiến độ thực hiện chậm; có 9/34 sản phẩm công nghiệp chủ yếu sản lượng giảm so với cùng kỳ; vi phạm quản lý nhà nước về giá cả, thị trường, vệ sinh ATTP còn diễn ra; chất lượng một số dịch vụ còn thấp, hàng hóa xuất khẩu chủ yếu giá trị gia tăng thấp.

+ Thị trường bất động sản vẫn trầm lắng; tiến độ các dự án đầu tư phát triển đô thị còn chậm, ảnh hưởng đến thu ngân sách và hoạt động của các doanh nghiệp.

 - Hoạt động của các doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn; có 603 doanh nghiệp ngừng hoạt động; 3.600 lao động mất việc làm; việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp có lúc, có nơi, có việc còn chậm và thiếu đồng bộ nên hiệu quả chưa cao.

- Chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư; khảo sát, lập phương án GPMB ở nhiều dự án chưa đạt yêu cầu. Tiến độ thực hiện và giải ngân vốn dự án đầu tư trực tiếp đạt thấp (23%) so với vốn đăng ký; tiến độ thực hiện và giải ngân vốn NSNN, TPCP, tín dụng đầu tư, vốn vay kho bạc trên một số lĩnh vực còn chậm.

- Tiến độ lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện chậm; hiệu quả khai thác, sử dụng tài nguyên, khoáng sản còn thấp; khai thác, tập kết khoáng sản trái phép còn diễn ra; ô nhiễm môi trường chậm được phát hiện, xử lý, giải quyết; tình trạng xe chở quá tải chưa được ngăn chặn triệt để.

- Công tác xã hội hóa trong lĩnh vực văn hóa, thể thao còn khó khăn; chất lượng xây dựng đời sống văn hóa cơ sở còn hạn chế; chênh lệch về giáo dục giữa các vùng miền còn cao; cơ cấu giáo viên còn bất cập, vẫn còn tình trạng thừa thiếu cục bộ; đào tạo nghề chưa gắn với nhu cầu sử dụng; tình trạng quá tải, vi phạm y đức ở một số bệnh viện, nợ BHXH, đình công, lãn công còn xảy ra; số vụ ngộ độc thực phẩm tăng so với cùng kỳ; xuất khẩu lao động không đạt kế hoạch.

- Hoạt động truyền đạo trái phép; khiếu kiện về đất đai, xây dựng trái phép các cơ sở tôn giáo; tội phạm can dự vào các hoạt động kinh tế; hoạt động tín dụng đen, đòi nợ thuê còn diễn ra; tai nạn giao thông vẫn còn ở mức cao.

KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2014

Mục tiêu và các chỉ tiêu chủ yếu:

Tranh thủ thời cơ và vận hội mới, nỗ lực phấn đấu để đạt tốc độ tăng trưởng cao, gắn với nâng cao chất lượng và tái cơ cấu kinh tế, trọng tâm là tái cơ cấu ngành, tái cơ cấu doanh nghiệp và tái cơ cấu đầu tư; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển; nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội; tăng cường quản lý Nhà nước để giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội bức xúc; đảm bảo vững chắc quốc phòng - an ninh.

Về kinh tế

- Tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 11,5% trở lên, trong đó: nông, lâm, thủy sản tăng 3,2%; công nghiệp - xây dựng tăng 13,5%; dịch vụ tăng 12,6%.

   - Cơ cấu các ngành kinh tế: nông, lâm, thuỷ sản chiếm 18,6%; công nghiệp - xây dựng chiếm 44,5%; dịch vụ chiếm 36,9%.

- GDP bình quân đầu người đạt 1.320 USD.

- Sản lượng lương thực đạt 1,6 triệu tấn.

- Kim ngạch xuất khẩu đạt 1 tỷ USD trở lên.

- Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn khoảng 70.000 tỷ đồng.

- Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 5.644 tỷ đồng.

Về xã hội

- Giải quyết việc làm cho 61.000 lao động (xuất khẩu 9.000 lao động).

- Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 52%.

- Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 3% trở lên.

- Tốc độ tăng dân số tự nhiên dưới 0,67%.

- Tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế 25%.

- Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm còn 18,2%.

Về môi trường

- Tỷ lệ che phủ rừng đạt 51,5%.

- Tỷ lệ dân số nông thôn được dùng nước hợp vệ sinh đạt 81%.

- Tỷ lệ chất thải rắn, chất thải y tế được thu gom, xử lý đạt 82%.

Nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu:

- Rà soát, bổ sung, điều chỉnh, xây dựng mới các quy hoạch và các cơ chế, chính sách cho phù hợp với thời cơ, vận hội mới

Rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn 2030; các quy hoạch vùng, quy hoạch ngành và quy hoạch sản phẩm chủ yếu cho phù hợp với quy hoạch tổng thể, gắn quy hoạch của tỉnh với quy hoạch của quốc gia; kết hợp chặt chẽ quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội với đảm bảo quốc phòng-an ninh. Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chung Khu kinh tế Nghi Sơn theo hướng mở rộng, hướng tới mục tiêu xây dựng đô thị công nghiệp Nghi Sơn; rà soát, điều chỉnh lại một số khu chức năng, một số khu công nghiệp trong Khu kinh tế Nghi Sơn cho phù hợp với tình hình mới. Triển khai thực hiện quy hoạch khu công nghiệp công nghệ cao Lam Sơn - Sao Vàng. Kiên trì tổ chức thực hiện quy hoạch chung phát triển thành phố Thanh Hóa đến năm 2035; đầu tư hạ tầng đồng bộ theo tiêu chuẩn đô thị loại I kết nối giữa thành phố Thanh Hóa với thị xã Sầm Sơn.

Rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh để điều chỉnh, bổ sung, xây dựng các chính sách mới theo hướng thúc đẩy tăng trưởng nhanh, nâng cao chất lượng, phát triển bền vững, hỗ trợ các lĩnh vực gặp nhiều khó khăn, từng bước thu hẹp về trình độ phát triển và chênh lệch về thu nhập giữa các vùng miền; xem xét, bổ sung chính sách đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, người dân và nhà đầu tư trong triển khai thực hiện quy hoạch, đáp ứng yêu cầu phát triển của Tỉnh.

- Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng xúc tiến đầu tư, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn cho đầu tư phát triển

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 02-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Chương trình hành động cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh đến năm 2015. Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là công khai, minh bạch, đơn giản hóa các thủ tục hành chính và nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, phục vụ tổ chức và công dân.

Xây dựng kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2014 với các chương trình xúc tiến đầu tư quy mô lớn, ưu tiên các dự án phụ trợ sau lọc hóa dầu, cảng biển, dịch vụ phục vụ Khu kinh tế Nghi Sơn. Đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến đầu tư; kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy làm công tác xúc tiến đầu tư.

Thực hiện tốt các cam kết của tỉnh đối với các nhà đầu tư; tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ; đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch đúng tiến độ cho các nhà đầu tư. Nghiên cứu, chuẩn bị kỹ các nội dung hợp tác với các đối tác, các tỉnh, thành phố, các tổ chức tài chính quốc tế để khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên. Ngoài thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI ), nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), nguồn tổ chức phi chính phủ (NGO), phải chuyển mạnh sang huy động các nguồn vốn khác để đầu tư theo các hình thức Hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT),  Hợp đồng - xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), Hợp tác công - tư (PPP). Huy động các nguồn vốn và sử dụng có hiệu quả nhằm tăng nguồn vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng Khu kinh tế Nghi Sơn, thành phố Thanh Hóa, các khu công nghiệp và khu vực miền núi.

Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư, khắc phục tình trạng bố trí vốn phân tán, dàn trải. Kiểm soát chặt chẽ các dự án, công trình khởi công mới. Tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước, nuôi dưỡng và khai thác có hiệu quả các nguồn thu, điều hành chi ngân sách theo kế hoạch, đồng thời quản lý chặt chẽ việc sử dụng ngân sách, tiết kiệm chi.

- Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển gắn với tái cơ cấu kinh tế, theo hướng phát triển nhanh, bền vững

Tiến hành xây dựng Đề án tái cơ cấu kinh tế, trọng tâm là tái cơ cấu ngành, tái cơ cấu doanh nghiệp và tái cơ cấu đầu tư. Tập trung cao cho chỉ đạo phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa và xây dựng nông thôn mới. Rà soát, đánh giá lại các quy hoạch sản xuất nông nghiệp bao gồm: Trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, thủy sản để tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp; tập trung tích tụ ruộng đất; chú trọng phát triển giống cây trồng, con nuôi có năng xuất, chất lượng, hiệu quả cao, gắn với tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm; khuyến khích hộ nông dân chuyển nhượng, hiến tặng, chuyển quyền sử dụng đất; thực hiện thí điểm việc nông dân góp vốn bằng quyền sử dụng đất cùng doanh nghiệp kinh doanh và hưởng lợi. Đẩy mạnh liên kết giữa Nhà nước, nhà nông, nhà khoa học và doanh nghiệp; bảo vệ quyền lợi chính đáng cho nông dân trong việc thực hiện các hợp đồng với doanh nghiệp; đất được giao sản xuất nông nghiệp phải sử dụng đúng mục đích,

không để đất hoang; rà soát lại các chính sách đã có, xây dựng các chính sách mới có độ mở rộng, ưu đãi đặc biệt để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn và miền núi. Đảm bảo công tác phòng chống hạn hán, úng, lụt bão và phòng chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi.

Đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho sản xuất, chế biến, là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng để phát triển nông nghiệp hiệu quả, bền vững. Sơ kết hoạt động của các hợp tác xã dịch vụ nông nghệp, kinh tế trang trại và các hình thức hợp tác; theo hướng chuyển từ dịch vụ đầu vào cho sản xuất sang cung cấp thông tin thị trường, định hướng sản xuất gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, phù hợp với từng vùng, miền, trình độ phát triển của lực lượng sản xuất; tổng kết Nghị định 170/2004/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2004 của Chính phủ về sắp xếp, đổi mới và phát triển nông trường quốc doanh.

Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ của đội ngũ khuyến nông viên để chuyển giao tiến bộ khoa học - công nghệ, cung cấp thông tin thị trường và kết nối các doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Điều chỉnh lại chủ trương xây dựng nông thôn mới phù hợp với khả năng và điều kiện thực tế của từng vùng, miền, trong đó phải hết sức coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, tiểu thủ công nghiệp để nâng cao thu nhập cho nông dân. Ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cho sản xuất, các công trình văn hóa, phúc lợi xã hội thực hiện sau. Trong xây dựng nông thôn mới cần tăng sự hỗ trợ của nhà nước, giảm sự đóng góp của nhân dân đối với những xã có thể hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới trong hai năm 2014, 2015; các xã còn lại, phấn đấu bình quân tăng thêm 2 tiêu chí/năm.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, nhất là về thị trường tiêu thụ, tiếp cận vốn vay, cấp điện, mặt bằng, thủ tục hành chính, tạo điều kiện để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh; triển khai các dự án công nghiệp, các công trình trọng điểm của tỉnh, nhất là dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn đúng tiến độ; tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát huy năng lực sản xuất, nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh.Phát triển công nghiệp theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp nặng trong Khu kinh tế Nghi Sơn, công nghiệp công nghệ cao tại các khu công nghiệp, thành phố, thị xã, công nghiệp sử dụng nhiều lao động ở một số huyện và tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn sử dụng lao động nhàn rỗi ở tất cả các huyện. Ban hành tiêu chí để lựa chọn các nhà đầu tư phù hợp với từng vùng, miền; kiểm soát chặt chẽ, không cho phép các doanh nghiệp sử dụng thiết bị công nghệ lạc hậu, ô nhiễm môi trường; xây dựng chính sách khuyến khích doanh nghiệp đổi mới công nghệ, đầu tư thiết bị công nghệ tiên tiến.

Phát triển thương mại nội địa, quan tâm đến thị trường nông thôn, miền núi gắn với thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", “Người Thanh Hóa ưu tiên dùng hàng Thanh Hóa” tăng cường xúc tiến thương mại; cung cấp thông tin thị trường giá cả cho doanh nghiệp. Củng cố thị trường xuất khẩu truyền thống, tìm kiếm và mở thêm thị trường mới.

Phát triển mạnh các ngành dịch vụ có lợi thế, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng, đóng góp nhiều cho tăng trưởng kinh tế; trọng tâm là dịch vụ vận tải, viễn thông, tài chính, du lịch, thương mại nội địa; khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng các khu nghỉ dưỡng, các khách sạn cao cấp. Đẩy mạnh thực hiện chủ trương về cải tạo, nâng cấp các chợ theo đúng quy định của nhà nước; thực hiện dân chủ, phải bàn bạc và thống nhất với dân.

Phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa; đa dạng hoá sản phẩm du lịch. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng các khu, điểm du lịch; đào tạo nhân lực, văn hóa giao tiếp và phục vụ du khách, chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công Năm du lịch quốc gia 2015 tại Thanh Hóa.

Đầu tư hạ tầng Cảng hàng không Thọ Xuân để mở thêm các đường bay mới; khai thác lợi thế cụm cảng nước sâu Nghi Sơn và các cảng sông, đáp ứng yêu cầu vận tải hành khách và hàng hoá.

- Tăng cường quản lý về đầu tư xây dựng, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư, nhất là các dự án trọng điểm

 Nâng cao chất lượng lập, thẩm định dự án, hạn chế tối đa việc điều chỉnh dự án. Kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm các chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn, thi công vi phạm quy định về quản lý chất lượng, gây thất thoát, lãng phí; tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ. 

Tập trung cao cho nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ các dự án công nghiệp và các công trình trọng điểm của tỉnh, gồm: nhóm dự án phục vụ các sự kiện lớn năm 2015 (Trung tâm Triển lãm - hội chợ - quảng cáo, Thư viện tỉnh, Bảo tàng tỉnh, Trường Đại học Văn hóa, thể thao và du lịch; Phát triển toàn diện kinh tế - xã hội thành phố); nhóm dự án phát triển sản xuất kinh doanh (Lọc hóa dầu Nghi Sơn, nhiệt điện Nghi Sơn 2, xi măng Công Thanh (mở rộng), nhiệt điện Công Thanh, thuỷ điện Trung Sơn...); nhóm dự án lớn về hạ tầng (hạ tầng KKT Nghi Sơn; hạ tầng Cảng hàng không Thọ Xuân; tuyến đường kết nối Cảng hàng không Thọ Xuân với KKT Nghi Sơn, với tỉnh Ninh Bình, các huyện miền núi phía Tây, các tỉnh Tây Bắc và nước bạn Lào; nâng cấp QL1A, QL217, đường QL 47 đến đường Hồ Chí Minh, hạ tầng khu đô thị trung tâm Ngọc Lặc, hệ thống tưới Bắc sông Chu - Nam sông Mã); và một số công trình hạ tầng của TP. Thanh Hoá để chuẩn bị trở thành đô thị loại I.

- Nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, xã hội; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực

Xây dựng đề án thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về  đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; trong đó chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh, nhất là yêu cầu cho Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; duy trì và phát huy thành tích của giáo dục mũi nhọn; tiếp tục chấn chỉnh, ngăn chặn tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định, lạm thu tại các trường học và cơ sở đào tạo.

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất y tế, tập trung xử lý quá tải các bệnh viện tuyến tỉnh; thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, quản lý thuốc tân dược, vật tư y tế; tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao y đức cho đội ngũ thầy thuốc, xử lý nghiêm những biểu hiện tiêu cực, vi phạm tại các cơ sở y tế. Làm tốt công tác y tế dự phòng; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục về dân số và kế hoạch hoá gia đình; duy trì mức sinh hợp lý, hạn chế tình trạng mất cân bằng giới tính. Chuẩn bị các điều kiện để đưa Phân hiệu Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá đi vào hoạt động.

Tiếp tục thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, nâng cao văn hóa ứng xử trong cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Đẩy mạnh xã hội hóa và đa dạng hóa nguồn lực đầu tư lĩnh vực văn hóa đi đôi với tăng cường kiểm tra, bảo đảm hoạt động văn hóa theo hướng tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; xây dựng đời sống văn hóa cơ sở gắn với xây dựng nông thôn mới. Nâng cao chất lượng các hoạt động báo chí, xuất bản; sớm đưa kênh truyền hình TTV2 đi vào hoạt động. Tổ chức Đại hội thể dục thể thao toàn tỉnh lần thứ 7; chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Năm du lịch quốc gia 2015 tại Thanh Hóa và Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ 9 năm 2015 tại tỉnh ta.

 Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội; đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 09-NQ/TU của Tỉnh ủy về công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở miền núi; thực hiện lồng ghép có hiệu quả các chương trình, dự án để xóa đói, giảm nghèo; nâng cao nhận thức, trách nhiệm và khuyến khích người dân vươn lên thoát nghèo.

- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; giải quyết các vấn đề xã hội bức xúc; thực hành tiết kiệm; tăng cường công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng, lãng phí

Tiếp tục đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; nhanh chóng xây dựng các văn bản cụ thể hóa các quy định của pháp luật để nâng cao hiệu quả của công tác quản lý nhà nước, phân rõ trách nhiệm, thẩm quyền của các cấp, các ngành, đề cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, đồng thời kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về công tác quản lý nhà nước ở tất cả các cấp, các ngành, từng cơ quan, đơn vị.

Tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề xã hội bức xúc; xác định rõ người, rõ việc, gắn trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị để giải quyết từng nội dung công việc cụ thể, nhằm tạo chuyển biến rõ nét về hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực: Quản lý vật tư nông nghiệp; quản lý đất đai, khoáng sản, môi trường; vệ sinh an toàn thực phẩm; xét công nhận thương binh, người nhiễm chất độc da cam, hộ nghèo; chất lượng các công trình xây dựng và xe chở quá tải, quá khổ.

          Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng trên tất cả các lĩnh vực, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực như: Quản lý xây dựng cơ bản, đất đai, khoáng sản, thực hiện các chính sách xã hội. Thực hiện nghiêm các quy định chi tiêu nội bộ trong các cơ quan, đơn vị, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tạo thành ý thức, nếp sống của mỗi cá nhân và cả cộng đồng.

          - Chủ động phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai; tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường

Nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của lực lượng phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn; xây dựng phương án di chuyển nhân dân ra khỏi vùng xung yếu, có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; chủ động xử lý các điểm xung yếu trên các tuyến đê, kè, cống, các hồ chứa có nguy cơ mất an toàn.

Hoàn thiện các quy định về quản lý tài nguyên, khoáng sản và bảo vệ môi trường; thanh tra, kiểm tra việc sử dụng đất, các hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản; kiên quyết thu hồi các dự án thực hiện chậm, sử dụng đất sai mục đích và các mỏ khoáng sản đã cấp quyền khai thác nhưng không hiệu quả, gây bức xúc trong nhân dân; ngăn chặn, xử lý nghiêm các hoạt động khai thác, tập kết, vận chuyển tài nguyên, khoáng sản trái phép.

Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường; giải quyết ô nhiễm môi trường tại các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, các cơ sở sản xuất, làng nghề, khu đô thị và các bệnh viện. Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư thu gom, xử lý và tái chế rác thải, ưu tiên các dự án ứng dụng công nghệ mới.

          - Tăng cường quốc phòng, an ninh, ổn định chính trị, xã hội bảo đảm trật tự an toàn xã hội gắn với phát triển kinh tế - xã hội

          Thực hiện tốt công tác nắm bắt tình hình, không để bị động và bất ngờ về an ninh trật tự. Tiếp tục duy trì các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức can thiệp vào các hoạt động đấu thầu, đấu giá tài sản; kiềm chế các tai, tệ nạn xã hội. Kết hợp giữa việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật với việc xử lý nghiêm các hành vi, vi phạm an ninh trật tự, an toàn giao thông. Hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự quốc phòng; xây dựng Quỹ quốc phòng- an ninh. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và bản lĩnh chính trị cho lực lượng công an, nhất là công an cấp huyện và cấp xã. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo, tạo sự ổn định ở cơ sở.

(Trích từ Báo cáo số 152/BC-UBND ngày 05/12/2013 của UBND tỉnh và Nghị quyết số 60/2013/NQ-HĐND ngày 12/12/2013 của HĐND tỉnh Thanh Hóa)


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Liên kết website
 Bình chọn
Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa
65 người đã bình chọn
Thống kê: 458.157
Online: 26